Sunday, May 29

a grand dream

had a really great time today [Saturday]. went to laguna with officemates. magaling silang gumawa ng rason para gumimik eh! went to the wake of k.jun's mom sa lucena last friday night, then saturday early morning, went to a resort in laguna (sa liliw ba talaga yun, ning?)

there were four swimming pools: 2 for kids, 2 for adults acting like kids. ehehe ;) the water was MALAMIG *with panginginig ng boses*, but im proud to say that i was able to enjoy the water, and swim! [yes, thank you, nakakalangoy na ko ng konti *clap, clap*] na-try ko din yung mga slides sa pool ng kids. ;) pramis, enjoy yun! [di ba, gracie?]

masarap din ang pagkain. sarap talagang maging ama si paparon! :D naranasan ko ding kumain sa dahon ng saging, yung tipong nakikipag-agawan ka ng pagkain?! ang saya talaga! at take note, kasama sa agawan si RAR [THE CEO], at si FGS [ang aming direk]. Grabeng bonding ito! ;)

but more than these things, one realization made my day. i won't keep you in the dark, don't worry, ;)

i realized that nez and i share one dream. we want to be MOTHERS [shempre, in da future, jahe sa fans kung now na, dabah?]

since i was in grade school, enjoy ko na talagang mag-alaga ng mga babies. cute kasi nila eh, and precious talaga. ilang neighbors na namin dati ang natulungan ko sa pag-aalaga ng mga anak nila. at ang pinakagusto kong gawin ay patulugin yung baby sa arms ko while singing "sleep my darling baby" [yun lang lyrics nya, iba iba lang ang tono hehe]. pero naisip ko nun, dahil lang cute sila kaya ko sila gustong alagaan, pero once na mag-pupu na and all, balik na sa magulang!

ganun pa rin naman ngayon. haha! [pero i have a feeling na pag akin na yung nag-pupu, i'd be more than willing na linisan sya. :)]

pero ano'ng konek nito sa gimik namin? well, kasama kasi namin si shang shang [Grace Roscia], ang bibo at kikay na anak ni kuya rommel. malambing ang batang ito, grabe! and yes, aminado ako'ng marami kaming pagkakapareho nung bata pa ko: madaldal, mahilig magkwento, kikay, bibo, matalino, maganda, [walang aangal!], etc, etc. in short, artistahin! hehe :)

katabi ko sya sa sasakyan ni direk, nakatulog syang nakahiga sakin nung naghihintay kami sa parking ng airport while waiting for the arrival of direk's plane. at kahit nangangawit ako, ok lang. yung tipong ayaw mong gumalaw para di maistorbo ang tulog nya? yung tipong papaypayan mo para masarap tulog nya kahit di ka makatulog? syaks! gusto kong maging nanay!

naalala ko tuloy mommy ko. madaming beses ko na yung naaway sa tanang buhay ko [yung isang beses, dahil sa kasibaan ko sa fruit salad! hehe] pero di ko nun naisip kung anu-anong sacrifices ang maaaring ginawa nya for me, at kung ano ang pinagdaanan nya para mabuhay ako. *sniff, sniff* at kahit di nya madalas sabihin, ramdam at alam kong mahal nya ko.

tapos na pala mothers' day noh? late tong post ko ah! hehe

na-enjoy ko ang pagiging "nanay" kay shang shang. dati kasi "yaya" lang ako ni rein ni kuya onnie. o di ba, nanay na ko ngayon?! promoted! ;)

haaay... someday, if the Lord wills it, i'm gonna be a mom. and i know i'll enjoy it kahit maging katulad ko pa ang anak ko. maraming problemang dadalhin, heartaches maybe, sakit ng ulo, oo. it won't be easy, i know! but i won't be alone. :) may Katulong ako every step of the way. ;)

9 comments:

Anonymous said...

mother ka nanaman ah? mother ni shang shang! hihihi.....

Anonymous said...

ay! ako pala ito! ang inosente sa buhay ng tropang kape! hehehe..

Anonymous said...

hehehe kung ako talaga nanay ni shang shang, naumbag ko na kayo ni kuya ed nung napa-iyak nyo sha! hah! :)

Anonymous said...

so okay na magkaron ulit ng pastor's kid na kagaya mo?! nice!:D hehehe...

pero okay 'tong post na ito, bituin. okay :)

Anonymous said...

ehehe,thanks, nalani! may nabanggit ba kong magiging PK ang anak ko? gudlak! haha! ;)
hmmm... ok lang siguro. may karapatan naman akong pumili kung cnong P dabah? dyahe naman sakin kung hindi. hehe :)

Anonymous said...

What if kaw pala ang P? Will you accept it? hehehe......Ako lang yata ang nakapag-isip nito sau ah? hihihi.....

Anonymous said...

P as in pagan? hehe

Anonymous said...

wow swimming..wow kainan..wow acting mommy..wow artistahin?!?! hmm teka..ok fine. hihihi..mgtayo nalang tayo ng orphanage! tapos ikaw yung director. kaw mg alaga sa lahat ng bata:) cge tignan natin kung matutuwa ka pang isa-isa mo silang kantahan ng 'sleep my darling baby'..ay, diba 'sleep my little baby' yun?!? uwi na akong haus maya! yey! may sokoleyts en debede player akong dala! yahoo!

Anonymous said...

wow, kax! di ko alam jkung iwe-welkam back kita! hehehe ;) yung sokoleyts and debede player na lang! hehe